วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วิชาเทคโนโลยีและการสื่อสารสำหรับครู
Information and Communication Technology for Teachers
รหัส PC 54504      3(2-2-5)
คำอธิบายรายวิชา
       ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เช่น ไมโครคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ระบบการสื่อสารข้อมูล ระบบเน็ตเวิร์ก ระบบซอฟต์แวร์ การจัดการทรัพยากรสารสนเทศ เคื่องมือและการเข้าถึงสารสนเทศ ฐานข้อมูลสารสนเทศ เครื่องมือการเข้าถึงสารสนเทศ ทักษะการเข้าถึงสารสนเทศ ฐานข้อมูลสารสนเทศ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และการอ้างอิง ฝึกปฏิบัติการ สามารถใช้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐานและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
         สารสนเทศ ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า Information หมายถึง ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าสารสนเทศ เป็นความรู้ที่สำคัญที่มีลักษณะพิเศษ ทั้งในด้านการได้มาและประโยชน์ในการนำไปใช้ปฏิบัติ
สารสนเทศ มีความหมายตามที่ได้มีการให้คำจำกัดความที่ใกล้เคียงกัน ดังนี้
-สารสนเทศ หมายถึงข้อมูลด้านปริมาณและด้านคุณภาพที่ประมวลจัดหมวดหมู่เปรียบเทียบ และวิเคราะห์แล้วสามารถนำมาใช้ได้ หรือนำมาใช้ประกอบการพิจารณาได้สะดวกกว่าและง่ายกว่า
-เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอที(IT)เป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อสังคมในปัจจุบันมีความเกี่ยวข้องกับการจัดเก็บ การประมวลผลและการแสดงผลสารสนเทศ หรือ ICT
-องค์ประกอบหลักของเทคโนโลยีสารสนเทศ
  เทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วย องค์ประกอบหลัก 2 ส่วน คือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และ เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม
   
1.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 
      คอมพิวเตอร์ จัดเป็นเทคโนโลยีของเทคโนโลยีสารสนเทศในยุคปัจจุบัน เนื่องจากคอมพิวเติร์มีคุณสมบัติครบถ้วนทั้งด้านการบันทึก การจัดเก็บ การประมวลผล และการสืบค้นหาข้อมูลสารสนเทศเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แบ่งเป็นเทคโนโลยีย่อยที่สำคัญได้ 2 ส่วน คือเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ และเทคโนโลยีซอฟต์แวร์
  1.1เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ หมายถึง อุปกรณ์ทุกชนิดที่ประกอบขึ้นด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณืต่อพ่วงเชื่อมโยงจำ แนกตามหน้าที่การทำงานเป็น 4 ส่วน คือ
      -หน่วยรับข้อมูล
      -หน่วยประมาลผลกลางหรือ CPU(Central Processing Unit)
      -หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)
      -หน่วยความจำสำรอง (Secondary Storage Unit)
  1.2เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ (Software)
       หมายถึง โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่ทำหน้าที่สั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ผู้ใช้ต้องการ
ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
      -ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software) หรือ ชุดคำสั่งที่ทำหน้าที่สั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์ทำงานตามคำสั่ง
      -ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software) คือ ชุดคำสั่งที่ผู้ใช้ส่งเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ผู้ใช้ต้องการ

  2.เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม 
     หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกันทั่วไป เช่น ระบบโทรศัพท์ ระบบดาวเทียม ระบบเครือข่ายเคเบิล และ ระบบสือสารอื่นๆ ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน

  ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
   -แผนพัฒนาเศรษษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับบที่ 4 (พ.ศ.2520 - 2524) การมีส่วนร่วมของสารสนเทศเพื่อการศึกษา
   -มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานและปฏิบัติการของระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษาขึ้น
   -ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับบที่ 8 ก็ได้มีการเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษามากขึ้น
   -ในแผน 9 มีการจัดทำ แผนหลัก เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษา
   
       แผนพัฒนาข้างๆต้นทำให้เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญต่อวงการศึกษาของประเทศไทยมากขึ้น จะทำให้การศึกษาของชาติความเท่าเทียมกันทั่วถึง มีคุณภาพ และมีความต่อเนื่อง ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างคุ้มค่า
   
 พัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
  -ยุคที่ 1 การประมวลผลข้อมูล มีวัตถุประสงค์เพื่อการประมวลผลข้อมูลของรายการประจำ (Transection Processing) เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร
  -ยุคที่ 2 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ มีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการตัดสินใจ ควบคุมการดำเนินการ ติดตามผลและวิเคราะฆ์ผลงานของผู้บริหารระดับต่างๆ
  -ยุคที่ 3 การจัดการทรัพยากรสารสนเทศ มีีการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเรียกใช้สารสนเทศที่จะช่วยในการตัดสินใจนำหน่วยงานไปสู่ความสำเร็จ
  -ยุคที่ 4 ยุคปัจจุบัน หรือ ยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการใช้ระบบคอมพิวเตอร์และระบบการสื่อสารโทรคมนาคมเป็นเครื่องมือช่วยในการจัดทำระบบสารสนเทศ และเน้นความคิดของการให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นวัตถุประสงค์สำคัญ

     ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
     -ให้ความรู้ ทำให้เกิดความคิดและความเข้าใจ
     -ใช้ในการวางแผนการบริหารงาน
     -ใช้ประกอบการตัดสินใจ
     -ใช้ในการควบคุมสถานการณ์ หรือ เหตุการที่จะเกิดขึ้น
     -เพื่อให้การบริหารงานมีระบบ

       *สรุป
       การนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในวงการศึกษามีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศประเภทต่างๆ เช่น ดาวเทียมสื่อสาร ใยแก้วนำแสง อินเทอร์เน็ต ก่อให้เกิดระบบคอมพิวเตอร์สำหรับการบริหารในสถานศึกษาด้านต่างๆ เช่น ระบบจัดการห้องสมุด ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน เช่น ระบบคอมพิวเติร์ช่วยสอน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษายังช่วยให้เกิดการลดความเหลื่อมล้ำของโอกาสทางการศึกษาพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ทางเทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น